Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG


Mùa vọng? Giáo hội gọi Mùa Vọng là khởi điểm của Năm Phụng Vụ mới với lời mời gọi tỉnh thức, sẵn sàng, sám hối, canh tân, dọn đường, sửa lối… Mùa Vọng cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta và Ngài không rời bỏ thế gian. Cuộc sống của chúng ta dù đang bận rộn bởi biết bao công việc cũng đều được mời gọi tạm dừng lại để nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa.
Chợt tôi nhận thấy rằng hành trình tâm linh và con đường nên thánh của tôi đang bị “tắc nghẽn”, không thể tiến xa bởi đang bị nhiều vật cản khi mang cái “tôi” quá lớn hay tôi đã chỉ nhìn thấy sự “bực mình” của người khác mà không nhìn thấy cái “bình mực” của lòng mình, tương quan với con người còn nhiều lủng củng bởi chỉ nhìn thấy cái lợi, cái hiệu quả, sự khen chê, mà quên đi lời cầu nguyện.
Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng đã đánh động tôi thay đổi nhờ lời kêu gọi của Thánh Gioan: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa đến, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Quả thực khi còn nhỏ tôi đã từng thắc mắc rất nhiều: Chúa đến ở con đường nào mà dọn? Mãi tới bây giờ tôi mới cảm nhận và hiểu rõ con đường mà Thánh Gioan nhắc tới đó là con đường tâm hồn. Quả thực có quá nhiều con đường hấp dẫn lôi kéo bản thân mỗi ngày như: dục vọng, khoái lạc, tiền bạc, danh vọng. Để dọn con đường lại cho thẳng, bằng phẳng và sạch đẹp tôi nhận thấy mình cần có thật nhiều thái độ khiêm tốn và lành thánh, vi những ổ gà hay hố sâu của lòng kiêu căng và tự mãn đã làm cho tôi ra mê muội. Tự nhận thấy mình cần sửa bằng sự sám hối, sám hối trong tâm tình khiêm tốn và chấp nhận yếu đuối, tội lỗi của bản thân, và nhờ đó tin rằng tương quan với Chúa và với anh chị em sẽ được êm ái, hài hoà, bình an.
Mỗi lần mùa vọng về, là mỗi lần tôi có cơ hội nhìn lại mình, không phải làm bất kì điều gì khác ngoài chỉnh sửa lại cách sống, canh tân đời sống, dọn dẹp tâm linh bằng việc nổ lực sống gắn bó với Chúa trong giờ cầu nguyện, tìm cho ra nguyên nhân của những sai lỗi trong đời sống hằng ngày, siêng năng và kiên nhẫn trong việc luyện tập nhân đức, nghiêm khắc với chính mình trước khi đòi hỏi người khác điều này điều kia. Và tin tưởng rằng: “thể theo sự phong phú của Thiên Chúa vinh hiển, xin Người ban nghị lực cho anh em, để con người nội tâm của anh em được phát triển vững vàng, và nhờ lòng tin, Chúa Kitô có thể ngự trong tâm hồn anh em và anh em sẽ được tràn đầy tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa” ( Ep 3,16-19)
John. Duy Khanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét