Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Công cụ trong tay Chúa

ĐỜI DÂNG HIẾN.

Tu Sĩ Là Víp Hay Là Vít


Có chăng là một tu sĩ, tôi cũng giống như con vít trong tay thợ mộc Giêsu. Ngài đã dùng tôi để gắn kết những cuộc đời riêng lẻ lại với nhau; Ngài cũng dùng tôi để kết hiệp những cá nhân riêng lẻ nên một. Tóm lại, tôi chẳng có giá trị gì, nếu không được Đức Giêsu dùng như một dụng cụ của Ngài.



Ngày nay, chúng ta thấy trong xã hội đi đâu cũng thấy biểu tượng VIP. Nào là xe của VIP, nhà hàng dành cho VIP, hotel dành cho VIP .v.v..., hay nói cách khác xã hội đang có trào lưu làm VIP. Vậy VIP là gì? Khi đặt câu hỏi này, tiểu đệ thiết nghĩ không cần thiết, vì ai ai cũng biết VIP là gì. Tuy vậy, kính mong quý vị cho tiểu đệ mạn phép trở lại nguyên ngữ của nó. VIP là viết tắt của very important person: nhân vật quan trọng, yếu nhân. Là nhân vật quan trọng, do đó họ cần được mọi người chú ý, cần được mọi người phục vụ chu đáo và quan tâm cách đặc biệt. Nói rõ hơn VIP là đối tượng muốn người ta phục vụ mình. Một khi không được phục vụ hoặc phục vụ không chú đáo, không đúng địa vị, họ sẽ khó chịu và có thể nói là họ bị sỉ nhục vì không được coi trọng. Và hệ quả là gì, chúng ta đều có thể hiểu điều gì sẽ xảy ra trong cách cư xử của VIP và nhũng người xung quanh.

Vậy người tu sĩ chúng ta có phải là VIP không? Có lẽ chúng ta sẽ nhanh chóng trả lời là "KHÔNG". Thế nhưng trong đời sống hằng ngày, không biết bao lần chúng ta đã cử xử như chúng ta là VIP vậy. Khi chúng ta đến một nơi nào đó, nhưng không được tiếp đón trọng vọng, hay khi chúng ta muốn người ta làm điều gì đó, nhưng người giáo dân không đáp ứng hay làm cho chiếu lệ. Thử tưởng tượng, chúng ta sẽ có những phản ứng gì? Sẽ có biểu hiện như thế nào đối với người dưới quyền mình. Nói chung, không ai trong chúng ta tự nhận mình là VIP, nhưng không ít lần chúng ta hành động như là VIP. Chúng ta khó chịu khi một người làm trái ý ta; chúng ta sẽ phản ứng lại khi có người phê phán hay góp ý về ta. Những hành vi, những biểu hiện ấy có phải là của VIP chăng?


Trong Tin Mừng, Thầy Giêsu nhắc nhớ rằng: "Ta đến phục vụ, chứ không phải để được phục vụ", nghĩa là Ngài là người phục vụ, là đầy tớ. Chúng ta là những người muốn đi theo Đức Giêsu, muốn học cùng Ngài và ngày càng nên giống Ngài hơn. Thế mà, không ít lần chúng ta không muốn làm người phục vụ.

Là người phục vụ, tiểu đệ xin lấy hình ảnh con VÍT. Ở đây không phải là con Vít thuộc họ rùa hay ba ba, mà là con đinh VÍT nhỏ, người thợ mộc hay dùng. Ngoài xã hội thường có câu: "Chẳng là cái đinh gì cả!", nghĩa là chẳng có giá trị gì, dù là cái đinh. Khi dùng hình ảnh con đinh Vít, tiểu đệ muốn nói lên giá trị của nó. Có lẽ con vít chẳng có giá trị gì khi nó nằm trơ troi một mình. Con vít chẳng bao giờ tự hào mình là con Vít, mình làm được việc này việc nọ. Con Vít chỉ có giá trị khi ở trong tay người thợ mộc và nếu ở trong tay người thợ giỏi, nó sẽ càng có giá trị hơn. Con vít người thợ dùng để kết những tấm ván riêng lẻ thành một vật dụng có ích như: tủ, bàn, giường, ghế .v.v... Nó còn được dùng để gắn lên tường để treo những vật dụng khác, hoặc có thể đính chặt những vật đụng khác nhau lại thành một khối .v.v... Hay nói rõ hơn, con vít trong tay người thợ đã trở nên hữu dụng, mà nếu tự mình con Vít chẳng làm được gì.

Có chăng là một tu sĩ, tôi cũng giống như con vít trong tay thợ mộc Giêsu. Ngài đã dùng tôi để gắn kết những cuộc đời riêng lẻ lại với nhau; Ngài cũng dùng tôi để kết hiệp những cá nhân riêng lẻ nên một. Tóm lại, tôi chẳng có giá trị gì, nếu không được Đức Giêsu dùng như một dụng cụ của Ngài.

Vậy, tôi có thể tự hào sao được, khi tôi chỉ là dụng cụ của Thợ mộc Giêsu. Tôi chỉ là một con Vít nhỏ được thợ mộc Giêsu dùng để gắn kết "những tấm ván" rời rạc nên một "vật dụng" hữu ích cho đời và cho người.

Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ biến mình thành VIP, nhưng mãi là con VÍT nhỏ được bàn tay Chúa sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét